きょういくがく
かんじ
教育学
よみかた
きょういく がく
いみ
ศึกษาศาสตร์
せんこう
かんじ
専攻
よみかた
せんこう
いみ
วิชาเอก
つごう
かんじ
都合
よみかた
つごう
いみ
โอกาส,ความสะดวก
ぼこう
かんじ
母校
よみかた
ぼ こう
いみ
โรงเรียนที่จบมา
りか
かんじ
理科
よみかた
り か
いみ
วิทยาศาสตร์
おんど
かんじ
温度
よみかた
お んど
いみ
อุณหภูมิ
めんせき
かんじ
面積
よみかた
め んせき
いみ
พื้นที่
たいせき
かんじ
体積
よみかた
た いせき
いみ
ปริมาตร
きょうかしょ
かんじ
教科書
よみかた
きょうか しょ
いみ
ตำราเรียน
ず
かんじ
図
よみかた
ず
いみ
แผนผัง,แผนภูมิ
しけんかん
かんじ
試験管
よみかた
しけんかん
いみ
หลอดทดลอง
しょくえん
かんじ
食塩
よみかた
しょく えん
いみ
เกลือแกง
けっか
かんじ
結果
よみかた
けっか
いみ
ผล
せいと
かんじ
生徒
よみかた
せ いと
いみ
นักเรียน
クラブかつどう
かんじ
クラブ活動
よみかた
クラブか つどう
いみ
กิจกรรมชมรม
ばあい
かんじ
場合
よみかた
ばあい
いみ
กรณี
かがくクラブ
かんじ
科学クラブ
よみかた
かがくク ラブ
いみ
ชมรมวิทยาศาสตร์
しない
かんじ
市内
よみかた
し ない
いみ
ในเมือง
じゅく
よみかた
じゅ く
いみ
โรงเรียนสอนพิเศษ
おや
かんじ
親
よみかた
おや
いみ
พ่อแม่
にっき
かんじ
日記
よみかた
にっき
いみ
บันทึกประจำวัน
はれ
かんじ
晴れ
よみかた
はれ
いみ
ท้องฟ้าแจ่มใส
くもり
よみかた
くもり
いみ
ท้องฟ้ามืดครึ้ม
たこう
かんじ
他校
よみかた
た こう
いみ
โรงเรียนอื่น
ていど
かんじ
程度
よみかた
て いど
いみ
ระดับ
こうりつ
かんじ
公立
よみかた
こうりつ
いみ
ของท้องถิ่น
きゅうしょくせいど
かんじ
給食制度
よみかた
きゅうしょくせ いど
いみ
ระบบอาหารกลางวัน
せいど
かんじ
制度
よみかた
せ いど
いみ
ระบบ
ちちおや
かんじ
父親
よみかた
ちちおや
いみ
พ่อ
ははおや
かんじ
母親
よみかた
ははおや
いみ
แม่
じょうだん
よみかた
じょうだ ん
いみ
ล้อเล่น
しりつ
かんじ
私立
よみかた
し りつ
いみ
ของเอกชน
こくりつ
かんじ
国立
よみかた
こくりつ
いみ
ของชาติ,ของรัฐ
しお
かんじ
塩
よみかた
しお
いみ
เกลือ
さとう
かんじ
砂糖
よみかた
さと う
いみ
น้ำตาล
りゆう
かんじ
理由
よみかた
りゆう
いみ
เหตุผล
げんいん
かんじ
原因
よみかた
げんいん
いみ
สาเหตุ
なかむら
かんじ
中村
よみかた
なかむら
いみ
นากามุระ (ชื่อสกุล)
わたなべ
よみかた
わたなべ
いみ
วาตานาเบะ (ชื่อสกุล)
だいさんしょうがっこう
かんじ
第三小学校
よみかた
だいさんしょうが っこう
いみ
โรงเรียนประถมแห่งที่3
とうきょうだいがく
かんじ
東京大学
よみかた
とうきょうだ いがく
いみ
มหาวิทยาลัยโตเกียว
ほうかご
かんじ
放課後
よみかた
ほうかご
いみ
หลังเลิกเรียน
じっけん
かんじ
実験
よみかた
じっけん
いみ
ทำการทดลอง
きょういく
かんじ
教育
よみかた
きょういく
いみ
ให้การศึกษา,อบรม
こういう(ほん)
かんじ
こういう(本)
よみかた
こういう(ほ ん)
いみ
(หนังสือ)แบบนี้
ひやす
かんじ
冷やす
よみかた
ひや す
いみ
ทำให้เย็นลง,แช่เย็น
まぜる
よみかた
まぜ る
いみ
ปน,ผสม
こおる
よみかた
こおる
いみ
แข็งตัว(กลายเป็นน้ำแข็ง)
みつける
かんじ
見つける
よみかた
みつける
いみ
หา,ค้นพบ
びっくりする
よみかた
びっく りする
いみ
ตกใจ
しゃべる
よみかた
しゃべ る
いみ
พูด,คุย
(こえを)だす
かんじ
(声を)出す
よみかた
(こ えを)だ す
いみ
ส่ง (เสียง)
おこる
よみかた
おこ る
いみ
โกรธ
(おんどを)あげる
かんじ
(温度を)上げる
よみかた
(お んどを)あげる
いみ
เพิ่ม(อุณหภูมิ)
(おんどを)さげる
かんじ
(温度を)下げる
よみかた
(お んどを)さげ る
いみ
ลด(อุณหภูมิ)
けっこうな
よみかた
け っこうな
いみ
ใช้ได้
ねっしんな
かんじ
熱心な
よみかた
ね っしんな
いみ
ตั้งอกตั้งใจ
じゅんばんに
かんじ
順番に
よみかた
じゅんばんに
いみ
ตามลำดับ
まず
よみかた
ま ず
いみ
ก่อนอื่น
つぎに
かんじ
次に
よみかた
つぎ に
いみ
ต่อไป
おもに
かんじ
主に
よみかた
お もに
いみ
ส่วนใหญ่
ともに
かんじ
共に
よみかた
ともに
いみ
ด้วยกัน,ร่วมกัน
(できる)はずだ
よみかた
(でき る)はずだ
いみ
น่าจะ(ทำได้)
(いう)とおりだ
かんじ
(言う)とおりだ
よみかた
(いう)と おりだ
いみ
เป็นจริงตามที่พูด
(てつだわ)せる
よみかた
(てつだわ)せ る
いみ
ให้ช่วย
(けんがく)させてくださる
かんじ
(見学)させてくださる
よみかた
(けんがく)させてくださ る
いみ
(ผู้สูงกว่า)อนุญาต(ให้ทัศนศึกษา)
(なかを み)させてくれる
かんじ
(中を 見)させてくれる
よみかた
(な かを み)さ せてくれる
いみ
(ระดับเดียวกัน) อนุญาต(ให้ดูข้างใน)
いや
よみかた
い や
いみ
ไม่,ไม่เอา(คำปฏิเสธ)
(なかむら)くん
かんじ
(中村)くん
よみかた
(なかむら)くん
いみ
นายนากามุระ
(さん)ぶんの(いち)
かんじ
(三)分の(一)
よみかた
(さん)ぶんの(いち )
いみ
เศษ1ส่วน3
(さんぶんのいち)ほど
かんじ
(三分の一)ほど
よみかた
(さんぶんのいち )ほど
いみ
ประมาณ(เศษ1ส่วน3)
(に)ばい
かんじ
(二)倍
よみかた
(に)ばい
いみ
(2)เท่า
だい(さんばん)
かんじ
第(三番)
よみかた
だ い(さんばん)
いみ
ที่(3)